Lịch sử hình thành và phát triển của Ford

Tác giả: Ford Gia Định Ngày đăng: 08/06/2020

Sơ lược Công ty Ford Motor

Ford Motor là một công ty sản xuất thương mại ô tô đa quốc gia, có trụ sở chính tại bang Michigan, Mỹ. Được thành lập năm 1903, Ford kinh doanh xe ô tô và xe thương mại. Khi chuyển sang thương hiệu Lincoln, công ty mở rộng phát triển phân khúc xe hạng sang.

Ford nắm giữ nhiều cổ phần của một vài công ty ô tô trên thế giới. Đồng thời có liên doanh với doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Thổ Nhĩ  Kỳ và Nga.

Gia đình Ford sở hữu cổ phần chỉ ở mức thiểu số, thế nhưng lại có đa số quyền bỏ phiếu ra quyết định cho toàn bộ tập đoàn.

Sau nhiều năm hoạt động, Ford trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 của Mỹ và lớn thứ 5 trên thế giới dựa trên lượng xe sản xuất (số liệu thống kê năm 2015). Thêm nữa, Ford là công ty có trụ sở tại Mỹ đứng thứ 11 trong danh sách Fortune 500 năm 2018 dựa trên doanh thu toàn cầu năm 2017 đạt 156,7 tỷ USD.

Vậy, Ford đã bắt đầu từ đâu và như thế nào để có được thành công như ngày hôm nay? Cùng Ford Gia Định tìm hiểu nhé!

Lịch sử hình thành Ford Motor

Ford Motor thành lập

Ngày 3 tháng 11 năm 1901, Henry Ford đã thành lập một công ty, đặt tên theo tên của ông. Sau đó chưa đầy một năm, Công ty đổi tên thành Cadillac Motor và Henry Ford cũng rời đi. Ngày 16 tháng 03 năm 1093, Henry Ford tiếp tục thành lập công ty mới, Ford Motor Company, trụ sở trong một nhà máy cũ với 28.000 USD tiền mặt từ mười hai nhà đầu tư.

Chân dung Henry Ford - người sáng lập Ford Motor

Thời gian đầu, chủ tịch công ty không phải là Henry Ford, chức vụ này được giao cho một nhân viên ngân hàng. Đây là động thái để trấn an các nhà đầu tư, bởi Henry đã từng từ bỏ công ty mình thành lập trước đó.

Giai đoạn sơ khai, công ty chỉ sản xuất một vài chiếc ô tô mỗi ngày. Cơ chế làm việc hết sức đơn giản, một nhóm gồm 2 hoặc 3 người đàn ông sẽ cùng nhau lắp ráp các bộ phận xe. Những linh kiện này hầu hết đều được Ford mua lại từ các công ty đối tác.

Ford Motor phát triển

Từ năm 1903 đến 1908, Ford đã cho ra mắt các mẫu xe A, B, C, F, K, N, R và S. Ước tính mỗi năm có vài nghìn chiếc xe được tiêu thụ. Năm 1098, mẫu xe mới Ford T được sản xuất hàng loạt theo dây chuyền. Doanh thu của công ty tăng vọt, số lượng xe bán được lên đến con số hàng triệu.

Nhà máy sản xuất của Ford ngày xưa

Năm 1927, Ford phát triển dòng xe đầu tiên có kính an toàn trong kính chắn gió trên thế giới. Sau đó Henry Ford ra nỗ lực cạnh tranh với nhiều hãng xe trong nhiều phân khúc. Tự bản thân hãng sản xuất dòng xe phân khúc trung bình và mua lại công ty Lincoln để cạnh tranh phân khúc cao cấp.

Hình ảnh công nhân trong nhà máy sản xuất Ford

Một trong những chiếc Ford cổ điển được lắp ráp thủ công

Bước đến năm 1951, Ford dấn thân vào lĩnh vực nghiên cứu siêu dẫn, khiến cả thế giới ngạc nhiên. Thành công đến sau hơn 10 năm, phòng thí nghiệm Ford đã tạo ra một thiết bị giao thoa lượng tử siêu dẫn.

Quay lại với việc kinh doanh ô tô, các dòng xe Ford từ năm 1956-1957 đã cải tiến các tính năng an toàn cho người dùng. Tích hợp trên xe là những cải tiến như vô lăng đĩa tiêu chuẩn, dây an toàn, khoá cửa chống trẻ em nghịch,...

Tiếp nối thành công, Ford Motor định vị mình bằng chiến dịch “Gần đây bạn đã lái một chiếc Ford chưa?” vào năm 1980. Chuyên gia thời kỳ đó nhận định hành động này rất hiệu quả trong việc khắc hoạ chân dung thương hiệu. 

Ford Explorer đời đầu tiên

Nửa sau của thập niên 90, mảng kinh doanh ô tô mang về cho Ford một khoảng lợi nhuận lớn. Ford cũng từ đó trở thành một trong những thương hiệu uy tín trên toàn cầu.

Ford Motor rơi vào khủng hoảng

Những năm đầu của thế kỷ 21, Ford Motor lần đầu lâm vào tình cảnh khó khăn. Trái phiếu của doanh nghiệp bị hạ cấp xuống tình trạng đáng báo động. Thời điểm này, chi phí chăm sóc sức khoẻ và giá xăng dầu đồng loạt tăng cao ở Mỹ đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Ford, bởi thị phần của hãng quá phụ thuộc vào doanh số dòng xe SUV.

Cuối năm 2005, Ford nỗ lực lập kế hoạch để thoát khỏi khủng hoảng. Công ty đã công bố chính sách mới, thay đổi kích thước để phù hợp với thực tế thị trường, loại bỏ mô hình không có lợi và kém hiệu quả. Hệ quả, 14 nhà máy bị đóng cửa, 30.000 nhân viên bị mất việc.

Quyết định chuyển hướng kinh doanh, Ford cho ra mắt hàng loạt dòng xe mới, phát triển hệ thống truyền động điện hybrid, xin cấp phép công nghệ để tránh bị vi phạm bằng sáng chế, hợp tác với công ty Southern California Edison để tạo ra ô tô điện.

Để thích nghi với vấn đề khiến các doanh nghiệp gặp khó, Ford thành lập Hiệp hội người thụ hưởng nhân viên tự nguyện (VEBA) để chuyển gánh nặng chăm sóc sức khỏe về hưu từ sổ sách công ty, từ đó cải thiện tình trạng xấu của bảng cân đối kế toán. VEBA đã mang đến việc làm đảm bảo cho người lao động đổi lại bằng các cam kết đầu tư vào nhà máy.

Tuy nhiên, những phương cách trên vẫn chưa giúp Ford xoá đi nỗi lo về phá sản. Năm 2006, công ty báo cáo khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử là 12,7 tỷ USD và ước tính sẽ không có lợi nhuận đến hết năm 2009. Thế nhưng, Ford kết thúc năm 2007 bằng khoản lỗ 2,7 tỷ USD. Tình hình lúc này đã khả quan hơn trước.

Ford Motor trở lại đường đua

Cũng trong năm 2007, Ford bắt đầu tích hợp hệ thống SYNC - hỗ trợ kết nối rảnh tay bằng giọng nói. Sự kết hợp của Ford với ông lớn Microsoft đã góp phần nâng cao chất lượng ô tô của hãng. Thời đại công nghệ bắt đầu, đòi hỏi phải có những ứng dụng công nghệ tân tiến được áp dụng, và Ford đã làm được điều đó.

Sync - hệ thống hỗ trợ kết nối rảnh tay trên xe Ford

Mọi thứ bắt đầu trở lại với Ford, trong năm 2009, hãng ô tô hàng đầu tại Mỹ đã cung cấp dòng động cơ EcoBoost mạnh mẽ , mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu nhiều hơn. Từ đó, Ford trở thành lựa chọn phổ biến cho các khách hàng có nhu cầu mua ô tô trên toàn thế giới.

Động cơ EcoBoost mạnh mẽ

Hoạt động kinh doanh của Ford tiếp tục diễn ra thuận lợi. Năm 2016, với phương châm “Tập trung thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới”, Ford Smart Mobility ra đời, đưa Ford Motor lên một tầm cao mới. Lúc này trải nghiệm cầm lái ô tô Ford thật dễ dàng, SYNC thế hệ thứ 3 hỗ trợ người dùng từ tính năng giải trí, trò chuyện, di động, chỉ đường, phân tích dữ liệu. Mọi thứ được truyền tải đến người dùng thông qua màn hình và hệ thống loa trên xe.

Banner Ford Smart Mobility

Từ năm 2016 đến nay, Ford liên tục gặt hái doanh thu đứng hàng top trên thế giới. Điều này cho thấy sức ảnh hưởng của một doanh nghiệp tồn tại hơn 117 năm. Trải qua biết bao thăng trầm, đã có những cuộc khủng hoảng dường như khiến công ty sụp đổ, thế nhưng bằng những chiến lược, hoạch định có tầm, họ trở lại với cuộc đua.

Ford Motor ngày nay

Không dừng lại ở việc sản xuất và kinh doanh ô tô, Ford đã có những phát minh mới thể hiện sự quan tâm đối với cộng đồng như sản xuất xe có khả năng diệt Covid-19 hay áo khoác cảm xúc bảo vệ người đi xe đạp,...

Dây chuyền sản xuất Ford ngày nay

Tại thị trường Việt Nam, các mẫu xe Ford bán chạy nhất phải kể đến như Ford Everest, Ford Ranger, Ford Ecosport,... Bạn có thể tham khảo thêm thông tin khuyến mãi của những mẫu xe này tại website chính thức của Ford Gia Định.

Trong tương lai, với chiến dịch “Go Further” (Tạm dịch: Tiến xa hơn nữa) mà Ford đang hoạch định, dự kiến công ty sẽ phát triển mạnh mẽ và mang đến cho cộng đồng những giá trị thiết thực hơn.

Trên đây là đôi dòng tóm tắt về lịch sử hình thành và phát triển của ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô - Ford Motor. Hy vọng những chia sẻ trên phần nào giúp bạn hiểu hơn về Ford. Ford Gia Định sẽ tiếp tục đồng hành cùng Tổng công ty Ford toàn cầu để mang đến cho quý khách những sản phẩm chất lượng, đạt tiêu chuẩn, giá cả cạnh tranh cùng hàng ngàn ưu đãi.

Nếu có nhu cầu sở hữu cho mình một chiếc xe con hay trải nghiệm lái thử, bạn có thể liên hệ hotline 0938 038 567 để được hỗ trợ nhanh nhất.

 

Bạn đang xem: Lịch sử hình thành và phát triển của Ford
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đăng ký nhận báo giá
popup

Số lượng:

Tổng tiền: