Ford Transit mới vận hành bằng dầu thực vật tái chế

Tác giả: Ford Gia Định Ngày đăng: 11/06/2020

Đầu năm nay, tổng công ty Ford đã có thông báo chính thức về việc sử dụng loại nhiên liệu mới cho mẫu minibus Ford Transit của mình. Nhiên liệu mà Ford nhắc đến khá mới mẻ và đặc biệt - dầu ăn đã qua sử dụng.

Nhiên liệu dầu ăn đã qua sử dụng (HVO) là gì?

Thực tế ở châu Âu hiện nay, nhiên liệu Hydrotreated Vegetable Oil (gọi tắt là HVO) mà Ford đề cập đã được bán tại một số trạm xăng dầu, tập trung chủ yếu ở vùng Scandinavia và Baltic. Đây là loại nhiên liệu dầu thực vật tái sử dụng hay còn gọi là dầu diesel tái tạo, dầu sinh học.

Nhiên liệu dầu ăn đã qua sử dụng HVO là gì?

Điều đặc biệt đến từ HVO là chúng được tái chế từ dầu thải, bao gồm dầu ăn đã qua sử dụng. Nguồn dầu này được châu Âu lấy từ các nhà hàng, quầy thức ăn nhanh hay thậm chí là ngay từ bếp của các hộ gia đình.

Nhiên liệu HVO có gì khác với xăng dầu thông thường?

Điểm sơ qua một chút về loại nhiên liệu mới - dự kiến sẽ thay thế cho xăng trong thời gian tới, ta có những thông tin vô cùng thú vị.

HVO được sáng tạo ra với kỳ vọng cải thiện chất lượng không khí. Trước khi chính thức tung ra thị trường, loại dầu này đã được nghiên cứu rất kỹ lưỡng. Theo đó các chuyên gia kiểm định cho rằng khi ô tô sử dụng dầu thực vật tái chế làm nhiên liệu, lượng khí nhà kính có thể giảm tới 90% so với việc sử dụng dầu thông thường. 

Nhiên liệu HVO giúp giảm 90% lượng khí nhà kính so với xăng dầu

Quá trình thử nghiệm cũng cho thấy phương tiện vận hành dầu HVO thải ra ít bụi mịn và khí NOx hơn, bởi thành phần của chúng không tồn tại lưu huỳnh, oxy.

Bên cạnh đó, nếu kết hợp HVO với mỡ động vật hay dầu cá cũng sẽ giúp động cơ khởi động dễ dàng trong điều kiện nhiệt độ hạ thấp. Để dễ bạn dễ hiểu hơn thì ở cùng mức nhiệt độ kể trên, một số mẫu xe sẽ khó nổ máy.

Vì sao đã có mặt nhiều năm nhưng HVO chưa được sử dụng rộng rãi?

Công nghệ ứng dụng dầu sinh học diesel đã ra đời từ cách đây khoảng nửa thập kỷ. Thế nhưng vẫn còn nhiều e ngại, tâm lý bất ổn khi chuyển sang nhiên liệu mới. Các hãng xe chưa cải tiến sản xuất xe phù hợp với năng lượng này, nguyên nhân đến từ việc chi phí bảo hành tăng cao, lão hoá gioăng cao su và ống mềm lắp trên xe. Cộng với việc nhiên liệu xăng dầu có chi phí bình ổn khiến người ta chưa muốn thay đổi.

Được biết, quá trình tổng hợp loại nhiên liệu mới này dùng chất xúc tác là hydro giúp đốt cháy tốt hơn, sạch hơn, đồng thời thời gian lưu trữ cũng dài hơn so với nhiên liệu phổ biến hiện tại. Thế nhưng điều này lại làm gia tăng thêm chi phí bảo quản mà doanh nghiệp phải gánh chịu, bởi hiện nay trên thị trường rất ít mẫu xe có thể sử dụng dầu ăn tái chế.

Trong những năm gần đây, đặc biệt là vào cuối năm ngoái, trào lưu bảo vệ môi trường phát triển hơn bao giờ hết. Con người dần ý thức được những hành động, việc làm của mình đang ngày một tàn phá bầu khí quyển. Vậy nên cùng với nỗ lực thay đổi, buộc các hãng xe phải phát triển các mẫu xe thân thiện với môi trường. Và Ford trở thành một trong những nhà tiên phong. Chỉ trong nửa đầu 2020, hãng đã tạo ra những mẫu xe vận hành không gây ô nhiễm như Ford Escape 2020 hybrid, Ford Transit sử dụng HVO,...

Ô tô đang là một trong những tác nhân chính gây ô nhiễm môi trường

Trước đây, nếu nghĩ đến một loại nhiên liệu có thể thay thế cho sự thống trị của xăng dầu, người ta luôn cho rằng đấy là suy nghĩ viển vông. Thế nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại. HVO là một phương án thay thế hoàn hảo dành cho các tài xế và đơn vị vận tải - đối tượng sử dụng xe nhiều nhất - giúp góp phần đáng kể vào công cuộc bảo vệ môi trường.

Ford Transit mới sẽ được vận hành bằng nhiên liệu HVO

Đại diện phát ngôn của Ford Châu Âu cho biết, loại dầu HVO vận hành trơn tru trên động cơ EcoBlue 2.0L mà hãng tích hợp trên Ford Transit mới. Nghiên cứu đã được phát triển và thử nghiệm trong thời gian dài để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho những người cầm lái chiếc thương mại minibus của hãng.

Xe Ford Transit mới sử dụng năng lượng HVO

Ford khẳng định, việc sử dụng HVO sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng xe cũng như quy trình bảo dưỡng. Loại nhiên liệu này cũng không cần phải xử lý gì thêm, bởi Ford Transit đã được thiết kế để phù hợp với chúng.

Hiện nay đã có nhiều khách hàng lớn của Ford trải nghiệm mẫu xe chạy bằng nhiên liệu HVO. Tuy nhiên các trạm bơm HVO còn hạn chế, nên các tài xế vẫn có thể yên tâm sử dụng xăng dầu thông thường mà không phải lo lắng về vấn đề vận hành trên xe.

Trạm bơm xăng dầu HVO tại châu Âu

Hiện nay ở Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới, loại nhiên liệu này vẫn chưa cập bến. Nên hi vọng Ford Transit HVO đến với nước ta dường như là điều bất khả thi. Tuy nhiên trong thời gian không xa, có thể mọi thứ sẽ thay đổi, HVO sẽ được đón nhận rộng rãi để vận hành giao thông an toàn, tiết kiệm, bảo vệ môi trường.

Trên đây là những thông tin về mẫu xe Ford Transit HVO độc đáo mà Ford Gia Định muốn gửi đến bạn. Bạn có cũng thể tham khảo về thông tin giá xe Ford Transit cực kỳ ưu đãi tại website của chúng tôi.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ Hotline 0938 038 567 để được hỗ trợ tư vấn miễn phí. Chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ bạn!

Bạn đang xem: Ford Transit mới vận hành bằng dầu thực vật tái chế
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đăng ký nhận báo giá
popup

Số lượng:

Tổng tiền: